Lumaktaw sa pangunahing content

Every family is different

                                    

      Madalas ako ang napagsasabihan ng mga sikreto ng aking magulang. Marahil dahil sa ako ang panganay. Pansin ko ang bigat na nadarama sa tuwing pamilya ang mapag-uusapan. Hindi ko alam ang isasagot sa bawat tanong na ibinabato nila. Pinipilit kong magsawalang-kibo at wag ipakita ang reaksyon ng aking mukha. Oo. Masyado pa akong bata para seryosohin ang ganitong senaryo. Ngunit masisisi mo ba ang isang anak na kaayusan lamang ng kanyang pamilya ang hangad? Bilang bata, wala akong magawa kundi ang pakinggan ang lahat ng kanilang sasabihin. Mga problemang kinikimkim ng bawat isa sa kanila. Pero iniintindi ang iba't-ibang pananaw na sa akin ay ipinauunawa.

      Tunay ngang malalim ang pagpapakahulugan sa salitang pamilya. Hindi laging masaya, dadaan at dadaan pa rin talaga ang mga bagay na susubukin ka. Pero ang mahalaga, meron kang pamilya na nandyan para sa suportahan ang isa't-isa.

Mga Komento

  1. For family everything will really matter. I salute 😘

    TumugonBurahin
  2. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  3. Exactly!! Families can be together forever. ❤️❤️

    TumugonBurahin
  4. Tama.☺. subukin man ng problema nandyan lng cla.. ☺

    TumugonBurahin
  5. Big responsible din talaga pag panganay at kailangan mo nalang din umintindi��

    TumugonBurahin
  6. naks hahahahaha 😂😁😀☺👍👌👏

    TumugonBurahin
  7. naks hahahahaha 😂😁😀☺👍👌👏

    TumugonBurahin
  8. Tama!!, medyo relate kahit hindi😂😂

    TumugonBurahin
  9. Kahit anong problema payan basta't nandyan ang pamilya walang hindi kakayanin.

    TumugonBurahin
  10. Mga Tugon
    1. Relate po ako:) pagaanin nalang natin ang loob nila. tulad neto -mama papa wag na kayong mag alala kapag nakapag tapos na ako ako na ang magtatrabaho para saatin ako narin mag papaaral sa kapatid ko - yan kase ang sinasabi ko sa tuwing shinishare nila ang problema nila saakin

      Burahin
    2. hahaha future oriented ka pala 😂

      Burahin
  11. Pamilya lng Ang malalapitan sa oras ng problema

    TumugonBurahin
  12. Toroy, ginalingan nya oh 😂

    Go Nicsu 😂

    TumugonBurahin
  13. Umulan ma't umaraw pamilya mo padin ang maasahan at masasandalan mo sa mga problema na dinadala mo kahit may mga bagay na hindi kayo nagkakaunawaan.

    TumugonBurahin
  14. Pagpatuloy mo lang yan ate madami pang pagsubok ang dadating😂

    TumugonBurahin
  15. Panganay here haha ang ganda ate fermin

    TumugonBurahin
  16. Galing galing mo naman nics ������
    I'm sure na maraming makaka relate dito.

    #Family

    TumugonBurahin
  17. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  18. be a good example to others����

    TumugonBurahin
  19. Pamilya ang laging nandyan para sayo kaya dapat sila ang mas inuuna :D

    TumugonBurahin
  20. Madalas sa mga magkakapatid ang panganay ang maagang namumulat sa mga sa mga suliranin ng pamilya. Hdi nmn masama ang manahimik nlng dahil naguguluhan ka sa mga nakikita at naririnig mo. Masmagandang isipin mo nlng na lahat ng mga yan ay mapagdadaanan mo rin sa buhay at pagdating ng panahon na yun ay siguradong alam mo na ang nararapat gawin hahaha kinareer ko na😂😂

    #family
    #don't lose and broke the family😇

    TumugonBurahin
  21. Galing �� Nakaka relate lalo na't maraming mga panganay na ganto yung hinaharap na kaylangan bigyan ng pansin.

    TumugonBurahin
  22. nice ate monica. nakakarelate po kahit pangalawa ako sa bunso. hehehe

    TumugonBurahin
  23. brown eyes ko yan, ^_^ support kita bes. sorry late! hahah -misyow

    TumugonBurahin
  24. Mas mahirap kung minsan mo lang sila makita

    TumugonBurahin

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

So close yet So far

Gwapo, mabait, mayaman at matalino. He is one of a kind. Yan ang dahilan kung bakit very popular sya sa school namin. Siya halos ang panlaban sa mga contest at nag-uuwi ng mga parangal. He shows great academic knowledge at dahil dun proud na proud ako, siya ang iniidolo ko eh. Isang makulimlim na panahon noon pero pumunta pa rin ako sa rooftop para makita ang paligid, nakakadismaya nga lang dahil hindi ko masisilayan ang paglubog ng araw. Paalis na ko nung may biglang dumating na lalaki, umupo at tumugtog ng kanyang gitara. Nagtago ako sa plywood na nasa isang tabi at siniyasat ang misteryosong lalaki. Si Mabic. Sa aking pagsiyasat tila ako'y nahalata at kanyang nilapitan. "Anong ginagawa mo diyan?" nagtataka  nyang tugon. "Ah, eh nagpapahangin lang" sambit ko. Simula ng araw na yun nagkausap kami at madalas ng magkita. Sa apat na taon, naging matalik kaming magkaibigan, madami ng alam tungkol sa isa't – isa at habang tumatagal mas lalo akong nahuhulog sa k